จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2553

เปลี่ยนวิธีการขยายนำ้หมักชีวภาพ

เมื่อก่อนพวกเรามีปัญหาว่าหลังจากขยายนำ้หมักชีวภาพแล้ว ผ่านไปไม่กี่สัปดาห์ กลิ่นก็เปลี่ยน อาจจะเป็นเพราะจุลินทรีย์ในนำ้หมักชีวภาพของเราไม่ค่อยแข็งแรง

แต่ได้ไปดูงานที่ศูนย์การเรียนรู้เกษตรสมดูล "ไร่ทักสม"(จ.นครนายก)มาแล้ว เรารู้ว่าขั้นตอนการขยายนำ้หมักของเราไม่ดี

เมื่อ ก่อนนำหัวเชื้อ กากนำ้ตาลและนำ้ประปามาใส่ในถังและผสมกัน ด้วยวิธีใช้ไม้คนประมาณ 5 นาที แต่ถ้าเกิดคนแรงขนาดนี้ จุลินทรย์ในหัวเชื้อก็จะตาย

เพราะฉะนั้นเปลี่ยนวิธีการขยายนำ้หมักนะครับ


1. ใส่นำ้ประปาในถังและทิ้งไว้ 3 วันเพื่อลดคลอรีนในนำ้















2. 3 วันผ่านไปแล้ว เทกากนำ้ตาลและคนให้เข้ากัน




























3. เทหัวเชื้อน้ำหมักชีวภาพเบาๆ ห้ามคน















4. หมักทิ้งไว้ 7 วัน วิธีการสังเกตว่านำไปใช้ได้คือมีคราบสีขาวขึ้นเต็มผิวนำ้















สิ้นเดือนนี้พวกเราจะสาธิตทำนำ้หมักชิวภาพที่มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้านะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น